Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Cấp sổ đỏ sai, khiếu kiện kéo dài


Đa phần các vụ khiếu kiện kéo dài đều liên quan đến đất đai.


Cùng nằm trong danh sách 27 hộ ở phường Cự Khối (quận Long Biên, HN) được UBND phường đề nghị cấp “sổ đỏ” vào năm 2005, nhưng có 4 hộ phải 5 năm sau (2010) mới có sổ

Tuy nhiên, khi nhận sổ, nội dung lại không đúng với hồ sơ, khiến cho khiếu nại kéo dài. Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TNMT) cũng vào cuộc, nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đại diện 4 hộ dân gồm các ông Lê Hồng Hải, Nguyễn Văn Yên, Phùng Văn Cải và Nguyễn Đức Kiểm (cùng trú ở tổ 4, phường Cự Khối), đã phản ánh vụ việc nói trên. Theo thông báo của Chi cục Thuế quận Long Biên, thì cả 4 hộ phải nộp thuế với hạn mức đất là 120m2, diện tích còn lại là đất vườn. 

Theo Quyết định 892 ngày 17.3.2010 của UBND quận Long Biên về việc cấp “sổ đỏ” cho những hộ dân ở phường Cự Khối, trong đó có 4 hộ kể trên cũng thể hiện “đất ở và đất vườn liền kề”. Thế nhưng, khi cấp sổ cho 4 hộ,  nội dung ghi trong “sổ đỏ” của 4 hộ lại ghi là đất ở và đất nông nghiệp khác, thời hạn sử dụng 20 năm.

Không đồng tình với việc làm của UBND quận Long Biên, 4 hộ dân kể trên đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Ngày 8.6.2011, Tổng cục Quản lý đất đai có công văn về vụ việc này như sau: Sau khi xem xét đơn và các giấy tờ kèm theo, tổng cục nhận thấy trên “sổ đỏ” cho các trường hợp trên ghi thời hạn sử dụng đất là 20 năm đối với đất nông nghiệp khác là không đúng với quy định tại khoản 2, điều 68 của Nghị định 181/2004/NĐ – CP ngày 29.10.2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai. Tổng cục đã đề nghị UBND quận Long Biên giải quyết dứt điểm, kết quả giải quyết cần được báo cáo về tổng cục trước ngày 31.7.2011.

Ông Trịnh Quốc Huy – Phó phòng TNMT quận Long Biên - cho biết: “Do phần diện tích không được công nhận là đất ở, UBND phường và 4 hộ không thể hiện công trình hoặc loại cây trồng có trên đất, nên Phòng TNMT đã vận dụng ghi mục đích sử dụng là đất nông nghiệp khác”.

Ông Huy cũng thừa nhận thời hạn sử dụng đất xác định 20 năm là chưa đúng. “Nội dung sai sót này đã được Tổng cục Quản lý đất đai có văn bản đề nghị điều chỉnh. Phòng TNMT đã thông báo cho các hộ biết và nộp giấy chứng nhận để điểu chỉnh lại thời hạn sử dụng đất.

Cho đến nay, các hộ vẫn chưa nộp lại và tiếp tục gửi đơn” - ông Huy cho biết. Một trong những lý do người dân thiếu tin tưởng chưa giao nộp sổ là chính từ sự “chuệch choạc” của cơ quan chức năng. 

Ngày 30.12.2011, UBND quận Long Biên lại có công văn số 2075 khẳng định đất của 4 hộ dân này, với nội dung: “...đối với phần diện tích không được công nhận là đất ở của các hộ được xác định là đất trồng cây lâu năm khác, thời hạn sử dụng 50 năm”.

Bất bình với cách giải quyết trên, các hộ dân lại tiếp tục khiếu kiện. Trong vụ việc này, cách giải quyết của UBND quận Long Biên là tự mâu thuẫn với mình, bởi theo quyết định số 892 - ngày 17.3.2010 của UBND quận về việc cấp “sổ đỏ” cho những hộ dân ở phường Cự Khối, trong đó có 4 hộ kể trên cũng thể hiện “đất ở và đất vườn liền kề”.

Ngày 23.4.2012, UBND TP.Hà Nội đã có công văn giao cho Sở TNMT cùng UBND quận Long Biên tổ chức giải quyết vụ việc trên, tổng hợp, đề xuất và báo cáo thành phố trong tháng 5.2012.


 Theo báo Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét