Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Nhiều người cùng đứng tên chủ quyền đất


Đầu năm 2010, tôi mua miếng đất 5x12m tại khu phố Tân Phước, P.Tân Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Miếng đất này do một ông chủ đứng tên và giao cho một công ty môi giới bất động sản phân lô, đường bêtông 5m, kéo điện vào từng hộ và rao bán.

Đất trồng cây lâu năm hạn sử dụng 2045. Đã làm hợp đồng chuyển nhượng tập thể tại Phòng Công chứng tỉnh Bình Dương. Và hồ sơ mỗi hộ nhận được gồm: hợp đồng chuyển nhượng tập thể công chứng, sổ đỏ chủ đất photo công chứng, giấy mua bán công ty, sổ hộ khẩu, CMND photo có công chứng của chủ đất. Xin hỏi: Miếng đất của tôi có hợp lệ hay không? Tôi có thể tách sổ và làm sổ đỏ được không? Thủ tục như thế nào? Chuyển mục đích sử dụng đất như thế nào và lệ phí là bao nhiêu?

phuc nguyen, (dinhphuc.dhcs@...)

- Trả lời về việc tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất tại tỉnh Bình Dương:

1. Việc nhiều người cùng đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

Theo thư trình bày, ông/bà mua một lô đất có diện tích 60m2 tại phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, theo đó đất thuộc loại đất nông nghiệp. Khi chuyển nhượng, các bên nhận chuyển nhượng và bên chuyển nhượng ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và được phòng công chứng có thẩm quyền chứng nhận. Do đó, việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên là hợp pháp.

2. Về việc tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất:

Căn cứ điều 3, quyết định 36/2011/QĐ-UBND ngày 12-9-2011 của UBND tỉnh Bình Dương, thì điều kiện về diện tích tối thiểu để được phép tách thửa đối với đất ở tại khu vực thuộc đơn vị hành chính phường là 60m2 , đối với đất nông nghiệp tại khu vực thuộc đơn vị hành chính phường là 100m2.

Căn cứ điều 19 nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 và điều 134 của nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của chính phủ quy định về việc tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất, thì ông/ bà liên hệ với Phòng Tài nguyên và môi trường thị xã Dĩ An để mua hồ sơ xin phép tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời đăng ký đo vẽ sơ đồ thửa đất.

Hồ sơ tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất sẽ được xem xét cho phép tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất, nếu lô đất của ông/bà phù hợp với quy hoạch là đất ở, nếu lô đất nêu trên không được quy hoạch là đất ở thì lô đất không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng thời cũng không đủ điều kiện tách thửa do không đủ diện tích tách thửa đất nông nghiệp là 100m2.

3. Về lệ phí cấp giấy chứng nhận

Căn cứ quyết định 45/2010/QĐ-UBND ngày 22-12-2010 của UBND tỉnh Bình Dương, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 250.000 đồng/giấy chứng nhận. Ngoài ra, khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, ông/bà phải đóng tiền sử đất cho Nhà nước, số tiền cụ thể sẽ do cơ quan thuế có thẩm quyền tính toán.

Trân trọng
Theo Tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét